ADD ANYTHING HERE OR JUST REMOVE IT…

Content

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Viết content là gì? Người viết content gọi là gì?

Content là một khái niệm tiếng anh được dịch ra có nghĩa là “nội dung”. Khái niệm này bao gồm tất cả những câu từ, hình ảnh, âm thanh hay video mang một giá trị, thông điệp, ý nghĩa nào đó mà người sáng tạo, người làm nội dung muốn truyền tải đến khán thính giả.

Ngày nay, với sự phát triển của internet, các trang mạng xã hội rộng khắp; bạn có thể dễ dàng bắt gặp các dạng content ở bất kỳ trang thông tin điện tử nào; tiêu biểu như dạng “What’s on your mind?” của Facebook hỏi bạn cũng được coi là một dạng content. Chính vì lẽ đó, việc viết content, sáng tạo content được coi là một ngành nghề “hot” và khá mới lạ trên thị trường “việc làm” hiện nay; được nhiều bạn trẻ yêu thích và dấn thân. Theo đó, những người làm content được gọi là content writer hay content creator.

Vậy có bao nhiêu loại content?

Có bao nhiêu loại content?

Dựa theo chức năng mà content được phân làm 3 loại chính: content tiện ích, content cung cấp thông tin và content giải trí. Rõ hơn:

Content tiện ích

Giống như tên gọi, content tiện ích là loại content được tạo ra nhằm đề cập đến tính hữu ích hoặc giá trị mà người tiêu dùng mong đợi nhận được sau khi trả tiền để mua sản phẩm của công ty. Nói cách khác, loại content này được tạo ra nhằm giải quyết các vấn đề của khách hàng; đồng thời mục đích cốt lõi là tạo sự ghi nhớ, kết nối giữa doanh nghiệp, thương hiệu với khách hàng quen thuộc cũng như khách hàng tiềm năng.

Ví dụ: Một dạng content tiện ích điển hình như:

  • Hướng dẫn cài win 10 cho Macbook
  • Cách sử dụng tai nghe Bluetooth với Iphone

Ưu điểm của content tiện ích: Có thể biết được số lần sử dụng của khách hàng qua lượt click, lượt tải hay lượt sử dụng.

Content cung cấp thông tin

Có thể nói, content cung cấp thông tin bao quát và rộng hơn content tiện ích. Đây là lọa content giúp đưa đến khách hàng những thông tin hữu ích trong mọi vấn đề của cuộc sống. Theo đó, ta có thể lồng ghép thông tin thương hiệu hay sản phẩm của doanh nghiệp vào trong từng quảng cáo, từng bài viết. 

Ví dụ: Một dạng content cung cấp thông tin như:

  • Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) triển khai phương án phát hành riêng lẻ 75 triệu cổ phiếu
  • Bùng nổ sự kiện Pre-launching Phoenix Legend-MGallery tại Hạ Long
  • Minh Khang Group ký kết đầu tư vào khu nghỉ dưỡng Bắc Bãi Thơm

Ưu điểm của content cung cấp thông tin: Các doanh nghiệp, công ty nhỏ lẻ hoặc mới thành lập có thể sử dụng loại content cung cấp thông tin này nhằm tạo thiện cảm cũng như hiệu ứng lan tỏa thương hiệu, sản phẩm để thu hút khách hàng tiềm năng.

Content giải trí

Như tên gọi, content giải trí là loại content đem lại sự giải trí, thú vị và tính hài hước, thư giãn cho khán thính giả. Điểm mạnh của content giải trí là kích thích người đọc, người xem ấn tượng với nó; theo đó, họ sẽ share (chia sẻ) công khai hoặc riêng tư cho bạn bè, người thân; tạo hiệu domino rất tốt trên các trang mạng điện tử.

Điều này kéo theo những sự thuận lợi nhất định đến với doanh nghiệp trong quá trình marketing, truyền thông thương hiệu, sản phẩm. Ngoài ra, content giải trí dễ dàng tiếp cận đến khách hàng tiềm năng và tạo ra những ấn tượng, giây phút thư giãn nhất cho khán giả; giúp đẩy mạnh công tác quảng bá được tốt nhất.

Ví dụ: Một dạng content giải trí:

  • Thương hiệu Durex: TẾT hanh thông/ Valentine CHẤN ĐỘNG
  • Thương hiệu Johnson & Johnson: ƯU ĐÃI CỰC TO/ LÌ XÌ CHẲNG ĐẮN ĐO

Ưu điểm của content giải trí: Tạo viral, lan truyền thông tin về thương hiệu, sản phẩm đến khách hàng một cách nhanh chóng và ấn tượng nhất.

Làm content là làm gì?

Content là một nghề khá mới lạ, tương đối “hot” và đa dạng trên thị trường hiện nay với tổng cộng 20 định dạng content được sử dụng phổ biến như: blog posts, content list, videos content, podcasts, content infographics, images content, unser generated content, content ebooks, content daily, email newsletters, press release, content interviews, livestream, content ngắn hạn, content dài hạn, content how to, content product review, content guides, content meme và case studies.

Tùy vào một định dạng content sẽ có những yêu cầu, công việc cụ thể; song là một nhân viên content marketing, công việc chung sẽ bao gồm những tác vụ như sau:

  1. Lên kế hoạch cho các định hướng và phát triển nội dung trên các trang mạng điện tử, mạng xã hội của công ty cũng như các dự án, doanh nghiệp bên ngoài khác
  2. Teamwork đặt ra các chiến lược và SEO để triển khai nội dung trên các kênh khác nhau
  3. Nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu từ khóa, các sản phẩm, dịch vụ và đối tượng khách hàng để tối đa hóa chất lượng cho bài viết, nội dung
  4. Đề xuất và thực hiện các chiến dịch quảng cáo, khuyến mại và xây dựng thương hiệu cho công ty, doanh nghiệp
  5. Chịu trách nhiệm biên tập và nội dung bài viết trước khi đăng lên website, fanpage, diễn đàn hoặc các sàn thương mại điện tử
  6. Thực hiện công tác báo cáo tiến độ công việc, kết quả định kỳ với cấp trên

Những cách viết content (tạo content) hiệu quả

Như vậy, viết content hay tạo content hiệu quả như thế nào?

Dưới đây là tổng hợp những cách viết content hay và hiệu quả:

Nghiên cứu sâu và rộng vấn đề hơn

Có thể nói, việc nghiên cứu sâu, rộng một vấn đề giúp nội dung của bạn được trau chuốt, chuyên nghiệp và biến tấu bài viết theo một hướng gây thiện cảm, “kích thích” người đọc hơn. Giống như việc “hãy nhồi những kiến thức nghiên cứu vào óc tò mò của bạn” vậy!

“Hãy nói sự thật nhưng làm sự thật thú vị hơn”

Nghĩa là content phải chân thật và hãy biến sự chân thật ấy trở lên thú vị, hấp dẫn người đọc, người nghe hơn. Đôi khi chính những điều chân thật mới là công cụ tiếp cận/ gần khách hàng nhất hơn là những câu chữ hoa mỹ, có phần nâng cao hóa chất lượng sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

Khẳng định cá tính riêng của doanh nghiệp

Mỗi một doanh nghiệp, một công ty hay một loại hình kinh doanh nào đó đều có những cá tính và thương hiệu, thông điệp riêng. Trong lĩnh vực content cũng vậy; người viết content cũng cần khẳng định cá tính độc lập trong lối viết của họ cũng như kết hợp với cá tính riêng của doanh nghiệp nhằm tạo ra những nội dung “đắt giá”, ấn tượng khách hàng mục tiêu.

Chọn lọc tiêu đề

Chú ý rằng, hãy chọn lọc tiêu đề một cách cẩn trọng và rõ ý của toàn bộ nội dung mà bạn nêu ra trước khi đưa lên website hay fanpage, trang thông tin điện tử nào đó với quy luật 4U như sau:

  1. Urgent (khẩn cấp)
  2. Unique (độc quyền)
  3. Useful (hữu ích)
  4. Ultra specific (thật cụ thể)

Một vài phương pháp khác

Ngoài ra còn một vài phương pháp tạo content hiệu quả như:

  1. Bắt nhịp cảm xúc, mạch hành văn
  2. Đưa ra những bằng chứng xác thực, cụ thể
  3. Hãy viết và nói theo ngôn ngữ của khách hàng, thật rõ ý và dễ hiếu
  4. Viết có mục đích, mục tiêu rõ ràng
  5. Phá vỡ mọi quy tắc một cách linh hoạt, có chọn lọc
  6. Kết hợp nhuần nhuyễn với các kỹ năng của một content writer như: xây dựng giá trị, tạo sự khác biệt so với đối thủ, nhấn mạnh lợi ích/sự tiện dụng của sản phẩm, dịch vụ, tập trong vào khách hàng mục tiêu,…

Mức lương của một nhân viên content hiện nay

Mức lương của một nhân viên content hiện nay dựa trên nhiều yếu tố riêng biệt theo từng tiêu chí của từng doanh nghiệp, từng công ty cộng tác hay công tác lâu dài mà bạn gắn bó. Thông thường, mức lương sẽ được căn chỉnh dựa theo 3 tiêu chí như sau:

  1. Nhân viên content chưa có kinh nghiệm: mức lương từ 5.000.000 vnđ đến 7.000.000 vnđ/ tháng
  2. Nhân viên content có kinh nghiệm (12 tháng trở lên): mức lương từ 8.000.000 vnđ đến 15.000.000 vnđ/ tháng
  3. Nhân viên content tiếng anh (hoặc ngoại ngữ nào đó): mức lương từ 1.000$ đến 2.000$/ tháng.

Ngoài ra, một nhân viên content có thể có những nguồn thu nhập khác ngoài mức lương cứng được nhận theo tháng như: tiền hoa hồng, lương thưởng tiến độ hoàn thành KP, mức thù lao riêng khác,…

Quảng cáo

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

3
Content
Hướng dẫn viên du lịch quốc tế
Hướng dẫn viên du lịch là gì? Những điều cần biết về hướng dẫn viên du lịch
Giới thiệu và bán dịch vụ khác cho khách như: các dịch vụ spa, gym, karaoke, bar hay các dịch vụ tour tuyến, mua vé tham quan, vé cáp treo
Lễ tân khách sạn là gì? Nhiệm vụ của lễ tân khách sạn ra sao
quản lý các nhân viên và hướng dẫn họ là công việc của quản lý nhà hàng
Quản lý nhà hàng là gì? Công việc của quản lý nhà hàng gồm những gì?