ADD ANYTHING HERE OR JUST REMOVE IT…

Hướng dẫn viên du lịch là gì? Những điều cần biết về hướng dẫn viên du lịch

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Hướng dẫn viên du lịch (tour guide) là gì?

Hướng dẫn viên du lịch tên tiếng anh là Tour Guide, là người sử dụng ngôn ngữ đã lựa chọn để thuyết minh, giới thiệu, giải thích cho du khách về các di sản văn hóa cũng như danh lam thắng cảnh, nét đặc trưng của con người, của vùng miền tại một nơi/ địa điểm cụ thể nào đó. Hiểu theo cách khác, hướng dẫn viên chính là người thực hiện các điều khoản được ký kết trong hợp đồng cung ứng dịch vụ lữ hành; giúp doanh nghiệp lữ hành thu được lợi nhuận về kinh tế, đồng thời giúp du khách hiểu biết hơn về tuyến điểm/ điểm đến cũng như sự hài lòng của du khách thông qua chuyến đi.

Vậy, công việc của nghề này như thế nào?

Mô tả công việc của một hướng dẫn viên du lịch

Mô tả công việc của nghề hướng dẫn viên du lịch

Là một hướng dẫn viên, bạn cần thực hiện những đầu mục công việc như sau:

Tiếp nhận chương trình du lịch từ điều hành/ công ty

Có thể nói, trong mỗi doanh nghiệp lữ hành, du lịch; khâu bàn giao chương trình du lịch và những vật dụng du lịch đi kèm được coi là khâu cuối cùng tại văn phòng. Mọi đầu mục công việc, tổ chức hay những lưu ý đều được lên chi tiết và bàn giao rõ ràng, cụ thể đến hướng dẫn viên. Nhiệm vụ của hướng dẫn viên là “thực hiện” chương trình du lịch, các công việc được ghi trên văn bản, hợp đồng du lịch, tổ chức sự kiện (nếu có) và chăm sóc (take-care) du khách trong suốt chuyến đi.

Thực hiện chương trình du lịch

Việc kế tiếp, chính là tiếp nhận lịch trình cụ thể của một chuyến đi. Từ đó bắt đầu kiểm tra, rà soát thông tin khách hàng, thông tin nhà xe và các trang thiết bị cần thiết cho một chuyến du lịch. Trong khâu này, hướng dẫn viên chính là người liên hệ và hẹn khách cũng như hẹn phía nhà xe thời gian, địa điểm cụ thể để bắt đầu chuyến hành trình trong một khoảng thời gian định sẵn.

Trong quá trình di chuyển trên xe; hướng dẫn viên thực hiện công tác thuyết minh, quản lý, trò chuyện và tạo sự tương tác, kết nối giữa các thành viên trên xe cũng như giữa hướng dẫn viên, lái xe với khách hàng (áp dụng với phương tiện đường bộ – xe du lịch). Để tạo ra không khí vui tươi, náo nhiệt; hướng dẫn viên gợi ý/ tổ chức những trò chơi bổ ích, gắn kết đồng đội/ mọi người với nhau.

Bên cạnh đó, tại mỗi tuyến, điểm du lịch; hướng dẫn viên thuyết minh, giới thiệu và giải thích về lịch sử, văn hóa và những đặc trưng, nét nổi bật của con người, danh thắng nơi đây.

hướng dẫn viên thuyết minh, giới thiệu và giải thích về lịch sử, văn hóa và những đặc trưng

Giám sát chuỗi cung ứng dịch vụ

Có thể nói, tại khâu này; hướng dẫn viên sẽ phối hợp cùng với điều hành theo dõi, giám sát những chuỗi cung ứng dịch vụ và có những phản ứng kịp thời khi chuỗi cung ứng “lệch” khỏi time-line (mốc thời gian) quy định. Ngoài ra, hướng dẫn viên là người trực tiếp sử dụng và biết rõ nhất về chất lượng của các chuỗi cung ứng dịch vụ. Điều này giúp doanh nghiệp lữ hành có những đánh giá khách quan và chuẩn nhất về từng dịch vụ cung ứng; đồng thời đưa ra phương án, những đề xuất nhằm khắc phục, cải thiện tốt hơn trong những tour du lịch về sau.

Xử lý những tình huống phát sinh trong chuyến đi

Trong mỗi chuyến du lịch, vấn đề/ những tình huống phát sinh là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, bên cạnh những công việc chính; còn là người giải quyết những vấn đề, mâu thuẫn phát sinh trong chuyến đi. Thực tế, có khá nhiều vấn đề phát sinh như: du khách quên đồ, mâu thuẫn nội bộ, xích mích giữa khách hàng, phương tiện di chuyển gặp vấn đề, mất trộm,…

Với những tình huống phát sinh như vậy đòi hỏi hướng dẫn viên phải là một người có thâm niên lâu năm, có kinh nghiệm, bình tĩnh và khả năng xử lý tốt nhằm giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, có lý hợp tình.

Xử lý những tình huống phát sinh trong chuyến đi

Tiếp nhận phản hồi (feedback) của khách và báo cáo lại với doanh nghiệp lữ hành

Có thể nói, đặc thù của ngành này là phục vụ mang đến những trải nghiệm thú vị, dịch vụ tốt nhất đến với du khách. Chính vì vậy, việc tiếp nhận phản hồi của khách và báo cáo lại với doanh nghiệp lữ hành là một trong những khâu vô cùng quan trọng; giúp doanh nghiệp và các chuỗi cung ứng phát huy và cải thiện nhằm đưa đến những dịch vụ tốt nhất đến với khách hàng. Ngoài ra, đây cũng là khâu quan trọng đánh giá năng lực của một hướng dẫn viên đó là giỏi hay không?

Quy định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch

Quy định, điều kiện chung cho một hướng dẫn viên du lịch Nội địa hay Quốc tế là:

  1. Quốc tịch và thương trú tại Việt Nam; có hành vi dân sự đầy đủ
  2. Không mắc các bệnh truyền nhiễm

Cụ thể, những quy định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, hướng dẫn viên du lịch Quốc tế ra sao?

Quy định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam

  1. Tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch hoặc chuyên ngành Du lịch-Khách sạn có liên quan
  2. Với các trường hợp không thuộc chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch:
  3. Đại học ngành Du lịch: chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 1 tháng
  4. Cao đẳng ngành Du lịch hoặc Đại học khối Kinh tế, Khoa học xã hội, Xã hội học,…: chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 2 tháng
  5. Cao đẳng, Đại học khối Khoa học tự nhiên, Khoa học Kỹ thuật-Công nghệ,…: chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 3 tháng

Hướng dẫn viên du lịch quốc tế

  1. Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch hoặc chuyên ngành Du lịch-Khách sạn có liên quan
  2. Với các trường hợp không thuộc chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch:
  3. Đại học ngành Du lịch: chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 1 tháng
  4. Đại học ngành Du lịch hoặc Đại học khối Kinh tế, Khoa học xã hội, Xã hội học,…: chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 2 tháng
  5. Đại học khối Khoa học tự nhiên, Khoa học Kỹ thuật-Công nghệ,…: chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 3 tháng
  6. Có thẻ Hướng dẫn viên nội địa
  7. Có một trong 3 chứng chỉ sau:
  8. TOEFL 500 điểm trở lên
  9. IELT 5.5 điểm trở lên
  10. TOEIC 650 điểm trở lên
  11. Bằng tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ trở lên.
  12. Bằng tốt nghiệp Đại học ở nước ngoài trở lên.
  13. Có chứng nhận đạt trình độ ngoại ngữ do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp
  14. Hoặc chứng chỉ tương đương đối với các ngoại ngữ khác
Hướng dẫn viên du lịch quốc tế

Mức lương cơ bản của hướng dẫn viên du lịch hiện nay

Hướng dẫn viên, họ sẽ được nhận mức lương tính theo ngày tour hoặc lịch trình tour, thường thường Hướng dẫn viên sẽ được nhận lương theo ngày đi tour với 500.000 vnđ/ ngày (chưa bao gồm tiền tip – tiền bo)…

Sau khi thành thạo các đầu mục công việc, kỹ năng, khả năng xử lý vấn đề cũng như thương hiệu cá nhân riêng; lương của hướng dẫn viên có thể được upgrade (đưa lên cấp bậc cao hơn, nâng cấp) lên đến 1.000.000 vnđ/ ngày hoặc nhiều hơn thế tùy thuộc vào mùa vụ hay lễ tết,… Tựu chung lại, mức lương của Hướng dẫn viên không thể tính toán được vì đặc thù riêng của công việc này. Song, một hướng dẫn viên chuyên nghiệp hoàn toàn có mức thu nhập lên đến 2.000$ – 3.000$ hoặc 5.000$/ tháng không khó.

Nhân viên, quản lý du lịch

Những bí quyết để trở thành một hướng dẫn viên du lịch giỏi

Dưới đây là những bí quyết để trở thành một hướng dẫn viên du lịch giỏi:

  1. Am hiểu và có những hiểu biết sâu rộng và tuyến điểm, văn hóa-xã hội, lịch sử-danh thắng
  2. Kỹ năng thuyết minh, giới thiệu, giải thích chuyên nghiệp, dễ hiểu, có tính logic
  3. Kỹ năng giao tiếp tốt, linh hoạt
  4. Xử lý vấn đề nhanh chóng, hợp tình hợp lý
  5. Kỹ năng giao tiếp “phi ngôn ngữ”
  6. Có sự linh hoạt trong ngôn ngữ với từng nhóm đối tượng khách hàng/ du khách
  7. Có sự ân cần, take-care khách chu đáo, nhiệt tình

Quảng cáo

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

3
Content
Hướng dẫn viên du lịch quốc tế
Hướng dẫn viên du lịch là gì? Những điều cần biết về hướng dẫn viên du lịch
Giới thiệu và bán dịch vụ khác cho khách như: các dịch vụ spa, gym, karaoke, bar hay các dịch vụ tour tuyến, mua vé tham quan, vé cáp treo
Lễ tân khách sạn là gì? Nhiệm vụ của lễ tân khách sạn ra sao
quản lý các nhân viên và hướng dẫn họ là công việc của quản lý nhà hàng
Quản lý nhà hàng là gì? Công việc của quản lý nhà hàng gồm những gì?