ADD ANYTHING HERE OR JUST REMOVE IT…

Lễ tân khách sạn là gì? Nhiệm vụ của lễ tân khách sạn ra sao

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Lễ tân khách sạn là gì?

Lễ tân khách sạn hay tiếp tân khách sạn còn được biết đến với tên tiếng anh là Hotel Receptionist; là những người làm việc tại bộ phận tiền sảnh trong khách sạn. Thông thường, lễ tân chính là người đầu tiên tiếp xúc và làm việc trực tiếp với khách hàng; bởi vậy họ được coi là một trong những “nhân tố” quyết định sự thành công của một thương hiệu, một doanh nghiệp khách sạn, homestay hay resort ngày nay.

Nhiệm vụ của một lễ tân khách sạn cơ bản là:

  1. Trả lời điện thoại, tiếp nhận và cung cấp thông tin đến khách hàng cũng như đối tác
  2. Giải quyết những yêu cầu hay vấn đề phát sinh trong từng thủ tục được diễn ra: check-in (nhận phòng), check-out (trả phòng) hay các thủ tục đi kèm khác,…
  3. Chào đón khách hàng hoặc đối tác và làm thủ tục nhận/ trả buồng theo yêu cầu
  4. Cung cấp những thông tin về phòng (buồng) và tiện nghi khác trong phòng như: số phòng, vị trí phòng, thẻ phòng, vé ăn sáng/ ăn trưa hoặc ăn tối,…

Vậy, một nhân viên lễ tân khách sạn cần những bằng cấp gì?

mô tả công việc của lễ tân khách sạn

Nhân viên lễ tân khách sạn cần bằng cấp gì?

Bầu Đức (Đoàn Nguyên Đức – doanh nhân, chủ tịch Hoàng Anh – Gia Lai) đã chia sẻ rằng:

“Tôi không có bằng đại học là đúng nhưng người ta tưởng tôi không học là hiểu lầm. Ở trường đại học, các bạn chỉ học có 5 năm, còn tụi tôi học trường đời tới 35 năm rồi.”

Nói như vậy để nhấn mạnh năng lực mới là thứ ta coi trọng hơn cả. Với ngành nghề lễ tân khách sạn; sinh viên theo học các chuyên ngành Du lịch, Khách sạn hay Quản trị Khách sạn hay Việt Nam học, Nhà hàng – Khách sạn,… tại các trường Trung cấp nghề, Cao đẳng hay Đại học đều có thể đảm nhiệm vị trí tiếp tân khách sạn sau khi ra trường. Tuy nhiên, sinh viên học ngành này nên trau dồi, học hỏi và trải nghiệm từ sớm trước khi “chập chững” ra trường xin việc, với: khả năng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp hoặc nghiệp vụ chuyên môn,… ở mức khá trở lên.

Lễ tân khách sạn cần những tố chất ra sao?

Là một người tiếp tân giỏi, bắt buộc bạn phải trau dồi, rèn luyện và học tập một cách nghiêm túc, cẩn thận; tạo cho mình những “áp lực” và trải nghiệm nhiều hơn với nghề ngay cả khi bạn đang là sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường. Vậy, lễ tân khách sạn cần những tố chất ra sao?

  1. Nghiệp vụ chuyên môn tốt
  2. Thành thạo tin học văn phòng, những ứng dụng hiện đại trong lĩnh vực/ngành nghề này
  3. Có khả năng ngoại ngữ nghe-nói-đọc-viết từ khá trở lên
  4. Kỹ năng giao tiếp, xử lý vấn đề khôn khéo, linh động
  5. Nhanh nhẹn và khả năng làm việc nhóm tốt
  6. Biết nắm bắt tâm lý – hành vi khách hàng, đối tác
Lễ tân khách sạn cần những tố chất ra sao?

Mức lương cơ bản của một tiếp tân hiện nay

Mức lương cơ bản của sinh viên mới ra trường học chuyên ngành này thường dao động ở ngưỡng từ 7.000.000 vnđ – 8.000.000 vnđ/ tháng tùy thuộc vào từng khách sạn và quy mô, thương hiệu của doanh nghiệp đó. Song, với nhân viên có thâm niên lâu năm, khi họ có nghiệp vụ và kỹ năng, khả năng xử lý vấn đề chuyên nghiệp thì mức lương có thể upgrade (nâng lên) 10.000.000 vnđ – 15.000.000 vnđ hoặc cao hơn vậy. Con số này có thể cao hơn rất nhiều khi tiếp tân khách sạn có thể tạo ra doanh số, “hoa hồng” cho chính doanh nghiệp, khách sạn mà mình công tác.

Mức lương của ngành Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành hiện nay

Mô tả công việc của lễ tân khách sạn

Làm thủ tục check-in (nhận phòng) cho khách

  1. Dựa vào bảng danh sách đặt phòng hàng ngày từ Quản lý để nắm bắt những thông tin quan trọng nhất, sẵn sàng phục vụ khách hàng
  2. Thực hiện check-in cho khách theo tiêu chuẩn của khách sạn
  3. Chào khách và xác nhận thông tin đặt phòng và những dịch vụ kèm theo của khách. Với những khách walk-in (khách đến khách sạn mà không đặt phòng trước); lễ tân giới thiệu phòng còn trống và hướng view (hướng cảnh) để khách lựa chọn
  4. Mượn chứng minh thư (CMT) hoặc thẻ căn cước công dân (khách Việt), hộ chiếu (khách nước ngoài) và làm thủ tục nhận tiền cọc, thanh toán (nếu có)
  5. Thông báo về thời gian ăn sáng, thời gian mở-đóng các dịch vụ của khách sạn
  6. Giao chìa khóa/ thẻ phòng cho khách hoặc bell-man (nhân viên hành lý) dẫn khách lên phòng
  7. Sắp xếp CMT/ passport  của khách theo đúng thứ tự phòng, tránh nhầm lẫn với các khách hàng khác hoặc trả nhầm cho khách
  8. Thực hiện khai báo tạm trú cho mỗi khách hàng hoặc đối tác

Giới thiệu và bán dịch vụ khác cho khách

Giới thiệu và bán dịch vụ khác cho khách như: các dịch vụ spa, gym, karaoke, bar hay các dịch vụ tour tuyến, mua vé tham quan, vé cáp treo,…

Giới thiệu và bán dịch vụ khác cho khách như: các dịch vụ spa, gym, karaoke, bar hay các dịch vụ tour tuyến, mua vé tham quan, vé cáp treo

Phục vụ khách hàng trong thời gian lưu trú

  • Giải đáp và cung cấp những thông tin cho khách hàng trong thời gian lưu trú như: địa điểm tham quan nổi tiếng, sự kiện/ concert (buổi hòa nhạc) sắp diễn ra, giá và địa chỉ mua những sản vật nổi tiếng,…
  • Giữ thìa khóa/ thẻ phòng khi khách có nhu cầu ra ngoài
  • Bảo quản tư trang cho khách khi khách ký gửi,…

Thực hiện thủ tục check-out (trả phòng) cho khách

  1. Gần đến giờ check-out, nhân viên lễ tân liên lạc với các bộ phận trong khách sạn: bộ phận buồng, bộ phận bar, bếp ăn,… nhận liên phiếu sử dụng dịch vụ của khách nhằm ghi nhận những thông tin vào hồ sơ thanh toán.
  2. Thực hiện quy trình check-out theo tiêu chuẩn của khách sạn:
  3. Nhận lại thẻ phòng/ chìa khóa phòng từ khách hàng
  4. Gửi phiếu thanh toán của từng dịch vụ khách hàng sử dụng: nước uống có tính phí, đồ uống tại bar, ăn chính tại nhà hàng, massage (mát-xa),… (nếu có) và làm thủ tục thanh toán, in hóa đơn cho khách
  5. Xin feedback (phản hồi) về dịch vụ, chất lượng và cảm nhận của khách hàng khi lưu trú tại khách sạn
  6. Trả lại Chứng minh thư nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc Passport (hộ chiếu) cho khách theo đúng tên, đúng phòng
  7. Chào và chúc khách, hẹn gặp lại trong những dịp gần nhất.
Thực hiện thủ tục check-out (trả phòng) cho khách

Thiện hiện các công việc kèm theo khác

Thiện hiện các công việc kèm theo khác như: cập nhật tình trạng phòng/ buồng, lưu hồ sơ của khách hàng, bàn giao công việc cuối ca, họp và tham gia các buổi nâng cao nghiệp vụ,…

Lễ tân khách sạn 5 sao cần những tiêu chí gì?

Nếu bạn mong muốn trở thành lễ tân khách sạn 5 sao, hãy đảm bảo bạn đạt đủ những tiêu chí như sau:

  1. Kinh nghiệm làm việc lâu năm (thường trên 12 tháng)
  2. Thông thạo ít nhất một ngôn ngữ quốc tế (tiếng anh)
  3. Không bị ngọng, nói lắp hoặc tốc độ nói quá nhanh/ chậm
  4. Nghiệp vụ chuyên môn, tác phong làm việc chuyên nghiệp
  5. Linh động và xử lý vấn đề tốt
  6. Có khả năng marketing
Lễ tân khách sạn 5 sao cần những tiêu chí gì?

Những “mặc định” sai về ngành nghề lễ tân khách sạn

Dưới đây là những “mặc định” sai về ngành nghề lễ tân khách sạn, có thể bạn cũng mắc phải:

Những “mặc định” sai về ngành nghề lễ tân khách sạn
  1. Là một nhân viên tiếp tân khách sạn, bắt buộc bạn phải có bằng Đại học
  2. Lễ tân khách sạn càng lớn, thương hiệu càng lâu đời thì thu nhập càng cao
  3. Nghề lễ tân khách sạn chỉ phù hợp với nữ giới và có ngoại hình và trẻ đẹp
  4. Lễ tân khách sạn nhàn hạ “việc nhẹ lương cao”
  5. Lễ tân ca đêm buộc phải thức trắng
  6. Ai cũng có thể làm lễ tân trong khách sạn
  7. Kỹ năng, nghiệp vụ, yêu cầu đối với một lễ tân khách sạn tương đối thấp

Quảng cáo

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

3
Content
Hướng dẫn viên du lịch quốc tế
Hướng dẫn viên du lịch là gì? Những điều cần biết về hướng dẫn viên du lịch
Giới thiệu và bán dịch vụ khác cho khách như: các dịch vụ spa, gym, karaoke, bar hay các dịch vụ tour tuyến, mua vé tham quan, vé cáp treo
Lễ tân khách sạn là gì? Nhiệm vụ của lễ tân khách sạn ra sao
quản lý các nhân viên và hướng dẫn họ là công việc của quản lý nhà hàng
Quản lý nhà hàng là gì? Công việc của quản lý nhà hàng gồm những gì?