ADD ANYTHING HERE OR JUST REMOVE IT…

Quản lý nhà hàng là gì? Công việc của quản lý nhà hàng gồm những gì?

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Quản lý nhà hàng là gì?

Quản lý nhà hàng hay Restaurant Manager là người trực tiếp phụ trách nhân sự trong nhà hàng cũng như duy trì các hoạt động kinh doanh được diễn ra thuận lợi, trơn tru. Họ chính là người đứng ra giải quyết toàn bộ các vấn đề liên quan đến dịch vụ nhà hàng, chất lượng sản phẩm và những mâu thuẫn nội bộ hoặc các vấn đề phát sinh liên quan khác… Vậy, quản lý nhà hàng là làm gì?

Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp mà nhiệm vụ của người quản lý nhà hàng là khác nhau. Thông thường, một quản lý nhà hàng sẽ làm những công việc như sau:

  1. Liên hệ với các đối tác đặt thực phẩm, đồ uống
  2. Giám sát, kiểm tra chất lượng thực phẩm, đồ uống trước khi đưa vào chế biến, pha chế
  3. Tổ chức kho, phân công nhiệm vụ-trách nhiệm của từng nhân sự
  4. Lưu giữ hồ sơ, thông tin nhân sự, thông tin nguồn/đối tác cung ứng thực phẩm, đồ uống
  5. Trực tiếp giải quyết những vấn đề nội bộ cũng như các vấn đề phát sinh khác giữa khách hàng với nhân sự, giữa khách hàng với khách hàng hay giữa khách hàng với dịch vụ đi kèm,…
  6. Tuyển dụng nhân sự, phụ trách phỏng vấn, đào tạo nhân sự giỏi cho doanh nghiệp, nhà hàng
  7. Tổ chức công tác bồi dưỡng, thúc đẩy, khen thưởng đối với đội ngũ nhân sự dưới “trướng”.
  8. Trả lương cho nhân viên

Và ngoài ra, quản lý nhà hàng cũng chính là người đảm nhận dịch vụ khách hàng (Customer Service)*

*Dịch vụ khách hàng: là toàn bộ những hoạt động tương tác, hỗ trợ của doanh nghiệp đến với khách hàng trong suốt quá trình trải nghiệm sản phẩm dịch vụ. Cũng có thể hiểu, dịch vụ khách hàng chính là các dịch vụ kèm theo nhằm đảm bảo nhu cầu, mong muốn của khách hàng hoàn toàn được đáp ứng. Và bản chất của dịch vụ khách hàng là để hoàn thành quá trình marketing giao dịch (tức tập trung vào việc bán sản phẩm, số lượng, doanh thu và lợi nhuận).

Giám sát, kiểm tra chất lượng thực phẩm, đồ uống trước khi đưa vào chế biến, pha chế

Mô tả công việc quản lý nhà hàng

Cụ thể hơn, công việc và trách nhiệm của quản lý nhà hàng bao gồm duy trì hoạt động, doanh thu của doanh nghiệp; lên chiến lược kinh doanh, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tạo ra lợi nhuận.

Dưới đây là phần mô tả chung công việc quản lý nhà hàng:

Hoạt động chung tại nhà hàng

  • Ước tính, khảo sát nhu cầu trong tương lai về hàng hóa, dụng cụ nhà bếp và các sản phẩm đi kèm khác
  • Thực hiện các chính sách và hoạt động cần thiết nhằm thúc đẩy quá trình phát triển của nhà hàng, đội ngũ nhân viên trong dài hạn
  • Cung cấp dịch vụ, thực phẩm và đồ uống cao cấp đến với khách hàng, tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng
  • Đảm bảo tuân thủ những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Kiểm soát các chi phí hoạt động thực tế của nhà hàng cũng như những đề xuất cải tiến về sau
  • Làm báo cáo chi tiết về doanh thu, chi phí hoạt động hàng tuần, hàng tháng, hàng quý
  • Kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm và tìm hiểu các nhà cung cấp mới.
Mô tả công việc quản lý nhà hàng

Marketing

  • Quản lý, theo dõi hình ảnh của nhà hàng trên các trang mạng điện tử và đưa ra đề xuất các biện pháp cải thiện (nếu có)
  • Quảng bá thương hiệu online, offline hoặc truyền miệng, hội thảo, sự kiện truyền thông, họp báo,…
  • Đề xuất các phương pháp để tiếp cận khách hàng tiềm năng rộng hơn, hiệu quả hơn
Mô tả công việc của marketing

Quản lý nhân viên và những vấn đề liên quan khác

  • Lên lịch, giám sát ca làm việc của từng nhân viên trong nhà hàng
  • Đánh giá hiệu suất làm việc cũng như góp ý, đóng góp tích cực nhằm cải thiện năng suất làm việc của họ
  • Đào tạo những nhân viên mới; đồng thời nâng cao tay nghề, kỹ năng cho những nhân viên cũ, lâu năm
  • Trả lời, giải quyết những khiếu nại, mâu thuẫn nội bộ cũng như mâu thuẫn khách hàng,…
quản lý các nhân viên và hướng dẫn họ là công việc của quản lý nhà hàng

Yêu cầu đối với nhân viên phục vụ nhà hàng

Như vậy, yêu cầu đối với nhân viên phục vụ nhà hàng là gì?

  1. Tốt nghiệp các trường đào tạo dạy nghề, Cao đẳng, Đại học quản trị kinh doanh, quản lý nhà hàng khách sạn hoặc chế biến
  2. Có kinh nghiệm làm việc với vai trò quản lý nhà hàng hoặc giám sát nhà hàng
  3. Có kiến thức, am hiểu về thực phẩm, đồ uống Việt cũng như ẩm thực các nước ngoại bang khác (điều này tùy thuộc vào từng doanh nghiệp mà họ có những tiêu chí riêng trong tuyển chọn)
  4. Có kỹ năng ghi nhớ tốt
  5. Kỹ năng tin học văn phần và các ứng dụng hiện đại khác đi kèm khác
  6. Kỹ năng giao tiếp, khả năng ngoại ngữ nghe-nói-đọc-viết tốt
  7. Có khả năng lãnh đạo và quản lý tài chính
  8. Biết lắng nghe, thấu hiểu khách hàng, nhân sự và đứng trên nhiều phương diện để nhìn nhận vấn đề thấu đáo
  9. Khả năng kiểm soát cảm xúc
Yêu cầu đối với nhân viên phục vụ nhà hàng

Những câu hỏi thường gặp

Mức lương của quản lý nhà hàng bao nhiêu?

Có thể nói, ngày nay mức lương của quản lý nhà hàng tương đối cao so với các ngành nghề khác bởi đây là công việc đòi hỏi những kỹ năng, kinh nghiệm và khả năng xử lý vấn đề, độ chuyên nghiệp của một nhân sự cốt cán. Thông thường, quản lý nhà hàng sẽ được nhận mức lương cơ bản từ 1.000$ – 2.000$ hoặc 3.000$/ tháng hoặc cao hơn mức đó rất nhiều tùy thuộc vào quy mô kinh doanh của nhà hàng cũng như chất lượng, thương hiệu của nhà hàng đó.

Nhân viên nhà hàng khách sạn làm gì?

Là một nhân viên nhà hàng khách sạn, bạn cần làm những đầu mục công việc như sau:

  1. Thực hiện những công việc đầu ca như: rà soát, tổng kiếm tra khu vực mình làm việc; sắp xếp bàn ghế theo đúng tiêu chuẩn của nhà hàng; kiểm tra hệ thống điện, đèn, quạt, bếp,…
  2. Đón tiếp và trình menu cho khách cũng như phục vụ khách hàng trong suốt quá trình
  3. Thực hiện những công việc khác kèm theo khi được cấp trên phân công, chỉ đạo
  4. Thực hiện những công việc cuối ca: báo cáo hàng ngày, bàn giao công việc ca sau
  5. Thực hiện tổng vệ sinh cuối ca, kiểm tra hệ thống điện-nước-cầu giao-cửa sảnh,…
Nhân viên nhà hàng khách sạn làm gì?

Công việc quản lý nhà hàng có cần ngoại hình?

Có câu rằng: “Nhiệm vụ của tôi không phải là trở nên xinh đẹp cho bạn ngắm nhìn. Tôi không sống vì mục đích đó. Kì vọng của những người xung quanh không liên quan gì đến sự tồn tại của tôi”.

Công việc quản lý nhà hàng thực chất không cần đến ngoại hình. Hãy chứng minh cho doanh nghiệp thấy, bạn là ai? Bạn có những tố chất gì? Và khả năng làm việc, xử lý vấn đề của bạn ra sao?  Đó mới là điều cốt yếu!

Quảng cáo

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

3
Content
Hướng dẫn viên du lịch quốc tế
Hướng dẫn viên du lịch là gì? Những điều cần biết về hướng dẫn viên du lịch
Giới thiệu và bán dịch vụ khác cho khách như: các dịch vụ spa, gym, karaoke, bar hay các dịch vụ tour tuyến, mua vé tham quan, vé cáp treo
Lễ tân khách sạn là gì? Nhiệm vụ của lễ tân khách sạn ra sao
quản lý các nhân viên và hướng dẫn họ là công việc của quản lý nhà hàng
Quản lý nhà hàng là gì? Công việc của quản lý nhà hàng gồm những gì?